Cách Làm Sữa Chua Trái Cây Đơn Giản Tại Nhà

    Sữa chua là một trong những loại thức uống thơm ngon mà lại còn chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng dồi dào tốt cho sức khỏe. Đồng thời, sữa chua còn là món thức uống ruột của các tín đồ mê vị chua chua nơi đầu lưỡi. Với công thức làm sữa chua truyền thống đơn giản ngay bên dưới của Taste Of Australia, bạn có thể dễ dàng pha chế món sữa chua ngay tại nhà cho bản thân và gia đình cùng thưởng thức. 

    Cách làm sữa chua truyền thống đơn giản tại nhà

    Nguyên liệu cần chuẩn bị

    • Sữa tươi không đường: 1 lít
    • Sữa đặc có đường: 1 lít
    • Sữa chua làm men cái: 1 hộp

    Các bước làm sữa chua truyền thống

    Bước 1: Bạn cho 1 lon sữa đặc có đường tương ứng 380g vào trong nồi, sau đó tiếp tục cho 3 lon sữa tươi hoặc 3 lon nước vào trong. Bạn dùng muỗng khuấy đều hỗn hợp cho đến khi sữa đặc tan trong nước rồi đặt nồi lên bếp đun cho đến khi sữa sủi bọt khí. Lưu ý chỉ đun ấm sữa, không đun sôi.

    Bước 2: Đợi sau khi hỗn hợp hạ nhiệt, bạn tiếp tục cho sữa chua làm men cái vào trong nồi, khuấy đều để hỗn hợp hòa quyện vào nhau là được.

    Bước 3: Lọc hỗn hợp vừa khuấy xong qua rây để giúp sữa chua mềm mịn hơn.

    Bước 4: Bạn rót hỗn hợp sữa chua vừa rây xong vào từng lọ đã chuẩn bị sẵn, đậy kín nắp rồi cho vào trong thùng xốp. Đổ nước ấm vào bên trong thùng sao cho nước ấm đầy đến cổ hũ sữa chua là được.

    Bước 5: Bạn đậy nắp thùng xốp lại rồi để ủ trong khoảng từ 6 – 8 tiếng.

    Bước 6: Sau khi ủ xong, bạn lấy sữa chua ra và dùng khăn lau khô từng hũ sữa chua trước khi để tất cả vào trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng từ 1 – 2 tiếng để làm lạnh sữa chua trước khi thưởng thức.

    Xem thêm: Cách Làm Soda Chanh Đơn Giản Ai Cũng Có Thể Làm Được

    Công dụng của sữa chua đối với sức khỏe

    Theo nghiên cứu khoa học, sữa chua được làm từ nguyên liệu chính là sữa, có chứa hàm lượng kali, canxi, vitamin B2 và vitamin B12 dồi dào. Do đó, sữa chua được biết đến là thức uống bổ dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe.

    Giảm huyết áp

    Trong sữa chua có hàm lượng chất kali dồi dào, có tác dụng loại bỏ lượng natri dư thừa do tiêu thụ quá nhiều muối gây nên. Nhờ vậy, cơ thể của bạn sẽ tránh được các bệnh về huyết áp và giúp thận được khỏe mạnh hơn.

    Tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột

    Trong sữa chua có chứa những lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột, làm giảm được khả năng kích thích dạ dày hay nhu động ruột thường là nguyên nhân chính gây nên tình trạng đau bụng, tiêu chảy.

    Sữa chua giúp loại bỏ những vi khuẩn gây hại cho đường ruột, giúp dạ dày khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên bạn nên tránh uống sữa chua vào sáng sớm, đặc biệt là khi chưa ăn bất kỳ thức ăn gì, vì men chua có trong sữa chua không tốt cho dạ dày.

    Xem thêm: Cách Pha Chế Mojito The Mát Ngon Miệng Tại Nhà

    Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

    Trong sữa chua có chứa nhiều hàm lượng khoáng chất như kẽm, magie giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường, tránh được các vi khuẩn nhiễm bệnh từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể.

    Giúp xương chắc khỏe hơn

    Được biết trong sữa chua có chứa nhiều canxi giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa khả năng loãng xương ở người lớn tuổi, đồng thời cũng rất thích hợp với người có bệnh về xương khớp.

    Tăng quá trình chữa lành vết thương

    Nếu bạn thường bị mất sức sau quá trình tập luyện thể dục

    Sau khi tập thể dục xong thì sữa chua là một trong những loại thực phẩm lý tưởng mà bạn nên bổ sung. Sữa chua giúp cung cấp một lượng lớn axit amin cũng như tăng mức năng lượng, từ đó cơ thể được phục hồi nhanh chóng. Do đó, sau những bài tập luyện vất vả thì thói quen tiêu thụ sữa chua sẽ giúp cơ thể hạn chế căng thẳng và giảm mệt mỏi tức thì.

    Lưu ý khi ăn sữa chua

    Sữa chua là món thức uống rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý một số điều bên dưới để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể nhé!

    – Để tránh tình trạng lạnh bụng hay tiêu chảy, bạn chỉ nên ăn một hũ sữa chua (100-200g) mỗi ngày. 

    – Không nên ăn sữa chua khi bụng đói vì như thế sẽ gây cảm giác cồn cào và không tốt cho dạ dày. Tốt nhất, bạn nên dùng sữa chua ngay sau bữa ăn.

    – Những người nên thường xuyên dùng sữa chua: người hay ngồi trước máy tính, người có bệnh về dạ dày, người bị loãng xương, người thường xuyên sử dụng chất kích thích,…

    Hi vọng với công thức pha chế sữa chua phía trên của Taste Of Australia, bạn đã có thể tự làm món sữa chua ngon bổ dưỡng tốt cho sức khỏe để cho bản thân và gia đình cùng thưởng thức.