5 Món Ngon Cuối Tuần Lên Thực Đơn Cho Gia Đình

    Với những món ngon cuối tuần được bầy lên mâm cơm sau một tuần làm việc mệt mỏi sẽ giúp gia đình vui vẻ và thoải mái hơn. Vậy nên là một người nội trợ đảm đang, đừng quên thêm 5 món ngon bên dưới vào thực đơn cuối tuần nhé!

    Món Gà hấp xì dầu cuối tuần

    Bên cạnh thịt heo, thịt gà là nguyên liệu thường được sử dụng nhất trong chế biến các món ngon mỗi ngày. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chế biến gì từ gà, thì Gà hấp xì dầu là một gợi ý dành cho bạn.

    Cách làm gà hấp xì dầu tuy đơn giản nhưng muốn món ăn đạt đến hương vị thơm ngon thì vẫn cần các bí quyết riêng. Đồng thời, không chỉ ngon mà gà hấp xì dầu còn giữ được hương vị cũng như chất dinh dưỡng trong thịt gà, có tác dụng bồi bổ cơ thể, và cung cấp nhiều protein,… tốt cho sức khỏe.

    Nguyên liệu: Gà ta, gừng, hành tây, hành hoa, gia vị

    Cách nấu: 

    Bước 1: Gà sơ chế sạch sẽ, lau khô rồi cho vào âu lớn ướp với xì dầu, đường, dầu vừng, rượu trắng, hạt nêm trong 30 phút để thấm gia vị.

    Bước 2: Gừng và hành tây rửa sạch rồi thái sợi. Hành hoa rửa sạch chỉ lấy phần gốc trắng, nhồi vào bụng con gà

    Bước 3: Xếp gừng và hành tây xuống đáy xửng hấp, đặt gà vào rồi đặt nồi lên bếp hấp khoảng 30 phút là gà chín.

    Bước 4: Cho thêm xì dầu, tỏi băm, ớt vào phần nước hấp gà rồi khuấy đều làm nước chấm là món ăn hoàn thành.

    Xem thêm: Cách Uớp Thịt Nướng Cực Ngon Tại Nhà

    Món Miến xào chay thập cẩm cho gia đình

    Thay vì ăn liên tục các món mặn thì việc thay đổi sang các món chay sẽ vừa làm đa dạng thực đơn và cũng tốt cho sức khỏe. Nguyên liệu chủ yếu để làm miến xào chay bao gồm miến dong, mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, su hào, và tốt cho sức khỏe. Món này đơn giản, dễ thực hiện và phù hợp mắc bệnh tiểu đường, giảm cân,…

    Nguyên liệu: Miến dong ngon, cà rốt, củ su hào, mộc nhĩ, nấm hương khô, rau thơm, hành khô, gia vị

    Cách nấu:

    Bước 1: Miến ngâm vào nước lạnh cho mềm nhưng không được để mềm nhũn. Sau đó vớt miến ra và cắt dài khoảng vừa ăn, trộn với xì dầu, bột nêm đến khi miến ngấm gia vị.

    Bước 2: Cà rốt, su hào gọt vỏ bào sợi nhỏ. Mộc nhĩ, nấm hương cắt chân, rửa sạch thái sợi nhỏ. Hành lá rửa sạch cắt khúc. Rau mùi rửa sạch thái nhỏ.

    Bước 3: Phi thơm hành củ rồi xào với nấm hương. Tiếp đến là xu hào, mộc nhĩ, cà rốt, xào các nguyên liệu hơi săn thì đổ miến vào đảo. Nếu miến khô thì đổ một chút nước vào để làm mềm miến, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, đảo cho đến khi sợi miến tơi, mềm và săn lại thì cho những nguyên liệu ở bước 2 vào đảo đều rồi tắt bếp.

    Món Canh nấm hạt sen

    Canh nấm hạt sen là một món ăn chay vô cùng hấp dẫn, thích hợp để bồi bổ sức khỏe do nấm và hạt sen vốn là hai loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Với khâu chuẩn bị đơn giản, bạn chỉ cần mất 20 phút là sẽ có ngay một chén canh thơm ngon, phần nước dùng ngọt thanh, kết hợp với nấm, hạt sen, đậu cove, cà rốt mềm mềm, chín tới. 

    Canh nấm hạt sen rất thích hợp cho một ngày cuối tuần. Đây cũng là một món ngon có tác dụng an thần, giúp lưu thông khí huyết, bồi bổ thể chất hiệu quả.

    Nguyên liệu: Hạt sen, nấm hương tươi, nấm linh chi tươi, cà rốt, đậu phụ non, rau mùi.

    Cách nấu:

    Bước 1: Rửa sạch nấm, cà rốt, đậu phụ non, rau mùi. Sau đó cắt miếng vừa ăn.

    Bước 2: Cho hạt sen vào nồi rồi đổ nước lạnh. Đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, đun liu riu cho đến khi hạt sen chín mềm. Trong quá trình nhớ nêm nếm hạt nêm và bột canh tùy theo khẩu vị của bạn.

    Bước 3: Hạt sen mềm, bạn cho nấm hương và nấm linh chi vào và đun sôi khoảng 6-7 phút rồi cho tiếp cà rốt vào và đun chín mềm. 

    Bước 4: Cho đậu phụ, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Đun thêm 1-2 phút rồi cho hạt tiêu vào và tắt bếp.

    Xem thêm: Thực Đơn Hằng Ngày Trong Tuần Ngon Bổ Dưỡng

    Món Ốc xào khế cuối tuần

    Ốc xào khế là một món ăn giàu dưỡng chất và protein. Thịt ốc dai mềm hòa quyện với vị chua của khế, lá tía tô và giấm tạo nên hương vị mới lạ. Nếu bạn muốn bổ sung năng lượng cho các thành viên trong gia đình sau một tuần làm việc vất vả thì đây là một món ăn hoàn hảo để thêm vào thực đơn cuối tuần của gia đình bạn.

    Nguyên liệu: Thịt ốc bươu, khế chua, tía tô, hành lá, hành tỏi băm, nước nghệ tươi, giấm, gia vị

    Cách nấu:

    Bước 1: Ốc sơ chế sạch, để ráo, ướp với 1 muỗng canh hành tỏi băm, 2 muỗng canh nước nghệ, 1 muỗng canh giấm gạo lên men, 1/2 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh bột ngọt, để thấm 5 phút.

    Bước 2: Khế bỏ rìa, cắt ngang dày 3mm. Hành lá cắt khúc 3cm, đầu hành chẻ dọc, tía tô cắt sợi 5mm. Khế xốc với chút đường, ép ráo nước.

    Bước 3: Phi thơm hành tím băm và đầu hành lá, cho ốc vào xào với lửa lớn, ốc chín trút ra để riêng.

    Bước 4: Xào khế với phần nước ốc cho cạn bớt nước, cho ốc vào trở lại, nêm 1/2 muỗng canh nước mắm, thêm hành lá, ớt băm và ớt sợi vào trộn đều, tắt lửa.

    Món Vịt om sấu ngon cho gia đình

    Vịt om sấu là món ăn truyền thống của người miền Bắc và được nhiều gia đình ưa thích. Vị chua thanh của sấu kết hợp với miếng thịt vịt béo ngậy, ngon mềm nhưng không gây ngán.

    Nguyên liệu: Vịt, sấu, gia vị (chanh, muối, đường, gừng, hành củ, hành lá, sả, tỏi, riềng, rau ngổ, mùi tàu)

    Cách nấu: 

    Bước 1: Sơ chế hành lá, sả, gừng, tỏi, hành củ, riềng, rau ngổ, mùi tàu. 

    Bước 2: Bóp thịt vịt với muối, rửa sạch rồi dùng ½ quả chanh xát lại để khử mùi, sau đó dùng dao chặt thịt vịt thành từng miếng vừa ăn. Hành củ, gừng, tỏi, xả băm nhỏ rồi ướp với thịt vịt, cho 1 thìa cafe muối, ½ thìa cafe đường, ướp trong khoảng 20-30 phút cho vịt ngấm gia vị.

    Bước 3: Đổ dầu vào chảo và phi thơm vàng với hành củ, tỏi. Trút hết thịt vịt đã ướp vào rồi đảo đều, xào cho đến khi vịt có mùi thơm và thịt săn lại.

    Bước 4: Cho sấu vào nồi rồi đổ nước ngập thịt, đậy vung lại nấu. Nấu lửa lớn cho nồi thịt vịt nhanh sôi, sau đó hạ lửa nhỏ, om trong khoảng 30 phút để vịt chín mềm.

    Vậy là với thực đơn của Taste of Australia, bạn đã có ngay những món ngon cuối tuần vô cùng hấp dẫn dành cho gia đình của mình rồi!